Header Ads

test

Bồ câu Nicobar - Caloenas nicobarica

Bồ câu Nicoba (tên khoa học: Caloenas nicobarica) là một loài chim thuộc họ Bồ câu Columbidae chủ yếu được tìm thấy tại khu vực Đông Nam Á. Đây là một loài chim rất quý hiếm, được tìm thấy lần đầu tiên tại những hòn đảo nhỏ của quần đảo Nicobar. Chúng là thành viên duy nhất còn tồn tại của chi Caloenas. Tuy nhiên hiện tại số lượng của loài chim quý này vốn đã không nhiều, những năm gần đây lại càng suy giảm nghiêm trọng do bị săn bắt làm chim cảnh và môi trường sống biến đổi, do đó loài này hiện đang phải đối diện với nguy cơ tuyệt chủng cao.
 
Đặc điểm hình thái:
Loài chim này có kích thước khá lớn trong họ Bồ câu, chiều dài cơ thể trung bình đạt 40 cm. Đầu có màu xám xanh, có các lông nhọn mọc quanh cổ với kích thước khác nhau. Bộ lông màu tối có ánh thép màu xanh lục và màu đồng tương phản với màu trắng của lông đuôi và dưới đuôi. Đuôi rất ngắn màu trắng sáng. Mắt nâu. Mỏ xám đen. Chân có màu đỏ sẫm. Chim mái hơi nhỏ hơn chim trống, mỏ cũng nhỏ hơn và những chiếc lông nhọn trên cổ cũng ngắn hơn và có màu nâu. Chim non có đuôi màu đen và bộ lông cũng không có ánh kim.
 
Khu vực phân bố:
Phân bố tại các đảo Nicobar, Andaman đến quần đảo Malaisia, Salomon, Timor, Philippine và Côn Đảo (Việt Nam)
 
Chế độ dinh dưỡng:
Thức ăn chủ yếu của chúng là các loại quả và hạt cây.
 
Mô tả chi tiết:
Loài chim đẹp và quý hiếm này thường chỉ sống và làm tổ trên các hòn đảo nhỏ ngoài biển, thường gặp tại những khu vực rừng vắng. Chúng kiếm ăn trên mặt đất, ít khi sinh hoạt trên cây. Bồ câu Nicobar thường sống đơn lẻ, theo cặp hoặc thành từng đàn nhỏ. Chúng thường làm tổ tập đoàn trên cùng một loại cây.
 
Sưu tầm Tien Nguyen

No comments