Header Ads

test

Thú chơi chim cảnh của người Sài Gòn


Thú chơi chim cảnh của người dân Sài Gòn đã có từ lâu. Giữa nhịp  sống gấp gáp, huyên náo của phố phường, thú chơi chim cảnh ngày  càng được nhiều người tìm đến. Họ đến đây  để  tìm giây phút  thảnh thơi, thư thái cho mình.

Mỗi buổi sáng, Công viên Tao Ðàn (trong ảnh) lại rộn ràng tiếng chim hót được các thành viên CLB chim cảnh mang tới. Mỗi người tới đây đều mang theo lồng chim vừa ngồi uống cà-phê vừa ngắm và nghe chim hót trong buổi sáng trong lành. Chim ở đây có đủ loài: họa mi, chích chòe, hồng yến, hoàng yến, nhồng, cưỡng, chim khuyên, sơn ca...

Không chỉ riêng tại Công viên Tao Ðàn,  nhiều CLB chim cảnh khác cũng thường xuyên hoạt động như: CLB Lan Anh (Công viên Lê Thị Riêng); Allstar (đường Vườn Lài , phường An Phú Ðông, quận 12); Tây Lân (xã Bà Ðiểm, huyện Hóc Môn)...  Các CLB này là điểm hẹn cho những người nuôi và thích chim cảnh cùng đến thưởng thức những chú chim hót hay, múa đẹp hay "đá" giỏi được rèn giũa bởi lòng đam mê của người nuôi.

Cái thú chơi "tao nhã" này đã tạo niềm vui cho nhiều người cao tuổi. Sau những tháng năm làm việc vất vả và đến khi được nghỉ ngơi họ lại tìm niềm vui từ việc nuôi chim cảnh. Bác Ba, một cán bộ hưu trí chia sẻ: "Nói thiệt, lúc đầu mới về hưu ở nhà cũng buồn. Sau mấy người rủ chơi chim tôi thấy hay bèn đi theo. Tham gia vào rồi thấy vui  thiệt. Ðến đây có người để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và ham mê lúc nào không hay. Giờ tôi đã tìm được niềm vui và thấy người khỏe ra" .

 CLB chim cảnh không chỉ dành riêng cho những người cao tuổi, cả những người trẻ tuổi cũng bị cuốn hút vào thú vui này. Từ những người làm nghề tự do hay công chức, nhân viên văn phòng  đều tranh thủ tìm đến để bớt đi sự căng thẳng của công việc. Anh Hùng,  một kỹ sư công nghệ thông tin tâm sự: "Cả ngày ngồi trong phòng lạnh, làm việc trên máy tính đến căng cả mắt và mệt mỏi. Ðể bớt căng thẳng mỗi sáng trước giờ đi làm tôi lại tranh thủ mang lồng chim ra đây tham gia vào CLB chim cảnh. Ngồi nhâm nhi cà-phê  vừa nghe chim hót và hít thở không khí trong lành tôi thấy người khỏe ra, tinh thần minh mẫn, tạo hứng thú để bước vào công việc của ngày mới".

Những năm gần đây, thú chơi chim ở TP Hồ Chí Minh phát triển mạnh. Mỗi người tìm đến với thú vui này với những lý do khác nhau, nhưng tất cả có một điểm chung  là tìm lại sự sảng khoái tinh thần. Một ngày bắt đầu, dòng người lại hối hả giữa phố phường tấp nập và ở những điểm sinh hoạt CLB  chim cảnh vẫn sự trong trẻo với những vũ điệu và tiếng hót của những chú chim đưa con người gần gũi với thiên nhiên hơn.

Sưu tầm Tien Nguyen

No comments