Header Ads

test

Trở thành tỉ phú từ chơi chim cảnh


Nắm bắt được thị hiếu của người yêu thích chim cảnh, chỉ sau thời gian dày công thuần phục huấn luyện, nhiều chủ nuôi chim đã thu được khoản tiền lớn.
Nhiều năm nay, tại TP Vinh, nuôi chim cảnh không chỉ là thú vui tao nhã được nhiều người yêu thích mà còn là nghề hái ra tiền. Nắm bắt được thị hiếu của người yêu thích chim cảnh, chỉ sau thời gian dày công thuần phục huấn luyện, nhiều chủ nuôi chim đã thu được khoản tiền lớn.
 
Có thể nói thú chơi chim cảnh “sốt” lên trong vài năm trở lại đây. Khi kinh tế phát triển, cuộc sống được nâng lên, số lượng người chơi chim cảnh ngày càng nhiều. Từ ý nghĩa giải trí thư giãn rồi nhiều người làm kinh tế bằng cách buôn, bán các loại chim quý hiếm.
 
Ông Trần Văn Tân, phường Vinh Tân, TP Vinh có thú chơi chim đã từ lâu. Hiện gia đình ông nuôi hơn 10 con, hằng ngày ông tập cho chim hót với đủ các kiểu hót thu từ trên mạng internet. Ông cho biết, phường Vinh Tân có nhiều người cho rằng chơi chim cảnh đẳng cấp, rất nhiều nhà thi nhau tìm chim các loại để nuôi.
Trở thành tỷ phú từ chơi chim cảnh
Số lượng người chơi chim cảnh đang ngày một nhiều
Có người “hốt bạc” từ kinh doanh chim, ban đầu mua những chú chim bình thường, sau đó về luyện giọng cho chim trở thành chim quý bán lãi cả chục triệu đồng. Có nhiều gia đình hiện có gần 30 lồng chim, trong đó có tới 20 con chim quý.
 
Mỗi năm thu về vài chục triệu đồng từ nuôi chim, nhưng cũng lắm người bị thua lỗ, do không biết chọn nên mua chim về nhà được vài ba ngày là chim chết, cũng có nhiều con qua chủ mới nó tự sát. Hoặc không biết cách chăm sóc, chỉ cần lơ là một buổi quên cho chim uống nước là chim chết.
 
Từ thú chơi chim cảnh đã kéo theo việc hình thành “chợ chim cảnh” khá quy mô đông đúc, thu hút đông đảo người dân từ các huyện mang đủ các loại chim cảnh xuống Vinh để họp thành chợ. Chợ mua bán chim tự phát này nằm ngay đầu Đại lộ Lênin và đường Nguyễn Phong Sắc. Tại đây nhanh chóng trở thành điểm hẹn cho những người yêu thích chim cảnh, thậm chí khách du lịch cũng ghé vào đây tham quan.
 
Đã thành lệ, vào ngày cuối tuần, mọi người lại đua nhau đến xem, nghe chim hót líu lo đủ thứ giọng, cảm giác thành phố mà như trong rừng nguyên sinh. Chợ chim rất đa dạng, có nhiều chú chim được chủ huấn luyện chào khách bằng tiếng Anh “thanks”, hoặc thấy khách lạ là cúi đầu gật 3 lần và nói như người “chào đại gia”, “chào khách”… Có thể nói, đây là một điểm hẹn lý tưởng cho vô vàn người mua kẻ bán chim cảnh tứ xứ tụ họp.
 
Thậm chí nhiều người mê chim cảnh, chờ đợi tới ngày cuối tuần thật nhanh để ra chợ chim tìm cảm giác thư giãn. Cửa hàng chim là những chiếc xe máy, được bố trí một cách khéo léo, với hàng chục chiếc lồng chim khác nhau. Riêng những chú chim đặc sắc, quý nhất được treo trên giá cao để khách xem và tránh bị mất trộm.
 
Ông Hoàng Văn Hiền, trú phường Hưng Bình, một “trùm” buôn bán chim nói với chúng tôi: Tôi có thể cung cấp bất kì loại chim cảnh nào nếu khách hàng có nhu cầu. Loại chim được huấn luyện, cứ bật máy điện thoại ghi âm cho phát ra loa là cả đàn chim đua nhau hót như một dàn nhạc.
 
Giá thì nhiều loại, chim chào tiếng Anh có con tới 10 triệu đồng, con nào chào tiếng Việt sành sõi lại hót hay bằng nhiều giọng có khách sẵn sàng mua với giá 15 triệu đồng. Bình thường một chú chim họa mi, hót hay giá 300.000 - 500.000 đồng, con chích chòe mái, hoặt con vẹt xanh giá 450 ngàn đồng…
 
Tại chợ chim này, có lắm người hái ra tiền, mua bán các loại chim quý trao tay. Những chú chim miền rừng có giọng khỏe và lảnh lót vang rất xa, lại dễ huấn luyện bắt chước giọng hót các loại chim khác luôn được người nuôi săn tìm.
 
Bên cạnh chợ chim cảnh còn kéo theo các dịch vụ như bán thức ăn cho chim, làm lồng chim, dịch vụ chăm sóc chim cảnh. Rất nhiều người khéo tay sáng tạo ra nhiều loại lồng chim rất đẹp với mẫu mã, kiểu dáng khác nhau. Lồng cao và mảnh như ngôi nhà nhỏ tổ ấm cho họa mi; lồng hình quả chuông úp dành cho chim sáo, lồng có hình vòm cao ráo có thanh ngang cho chim cúc cu đậu...
 
Giá mỗi chiếc lồng chim cũng từ 200.000 đồng tới 500.000 đồng. Buôn bán chim cảnh cũng là một nghề đối với một số người. Họ có vốn hiểu biết về các loại chim khá sành. Rồi chăm sóc chim, mùa hè treo lồng chim nơi thoáng mát, mùa đông để lồng chim tránh hướng gió Bắc để chim ấm khỏe mạnh.
 
Chợ chim cảnh tại nơi đô thị cũng có ý nghĩa về mặt tinh thần, khi kinh tế đã khá đầy đủ. Tuy nhiên do việc họp chợ chim tự phát nên đang bộc lộ những tồn tại như tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, gây mất mỹ quan đô thị.
 
Thiết nghĩ, với chợ chim tự phát tại Vinh, chính quyền thành phố nên có quy hoạch một khu vực làm chợ, cũng là góp phần tạo nên nét văn hóa vùng miền thú vị cho đời sống tinh thần của người dân và khách du lịch.
Sưu tầm Tien Nguyen

6 comments:

  1. Amazing blog and very interesting stuff you got here! I definitely learned a lot from reading through some of your earlier posts as well and decided to drop a comment on this one!

    ReplyDelete
  2. Awesome work.Just wished to drop a comment and say i'm new your journal and adore what i'm reading.Thanks for the share

    ReplyDelete
  3. Very nice post. I merely simply just stumbled upon your journal and wished needed wanted to mention to say that I even have extremely extraordinarily very enjoyed browsing your weblog posts. finally I’ll be subscribing on your feed and that which i am hoping you write once more another time yet again over again all over again terribly very really soon

    ReplyDelete
  4. This is the precise weblog for anybody UN agency must search out out concerning this subject. You notice such a lot its nearly arduous to argue with you. You completely place a spanking new spin on a topic that is been written concerning for years. Nice stuff, merely nice!

    ReplyDelete
  5. I don’t skills ought to I provide you with thanks! i'm altogether shocked by your article. You saved my time. Thanks 1,000,000 for sharing this text.

    ReplyDelete
  6. I am extraordinarily affected beside your writing talents, Thanks for this nice share.

    ReplyDelete